Trang chủWB7Tin tức

Dự án “Cải thiện nông nghiệp có tưới” ở Thanh Hoá: Một điểm sáng về giải phóng mặt bằng
 
20/04/2016 10:43:23
 

 

Dự án “Cải thiện nông nghiệp có tưới” dưới sự tài trợ vốn ODA của WB và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam, được thực hiện ở Thanh Hoá là một điểm sáng về giải phóng mặt bằng.

 

 

Ở Thanh Hoá, hợp phần 1B của Dự án là tiến hành sửa chữa, nâng cấp khôi phục 2 tuyến kênh chính là kênh Bắc và kênh Nam với tổng chiều dài kênh là 43,9km và 12 tuyến kênh cấp 1 phụ thuộc với tổng chiều dài 59,95 km. Dự án được tiến hành trên địa bàn 3 huyện: Yên Định, Thiệu Hoá và Thọ Xuân và ảnh hưởng đến 3.108 hộ dân với tổng diện tích thu hồi là 54,44 ha đất.

Với một số lượng đất thu hồi lớn như vậy, với số gia đình bị ảnh hưởng lớn như vậy, nhưng đến nay dự án hầu như không gặp nhiều khó khăn trong vấn đề giải phóng mặt bằng.

Chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân về sự ủng hộ của người dân thì được bà con cho biết: Người dân hầu hết đều được thông tin đầy đủ của Dự án, các phương tiện thông tin như loa đài, tờ rơi và sơ đồ dự án được phổ biến nên ai cũng biết. Công tác kiểm đếm đền bù thiệt hại được làm minh bạch, chính xác. Ngoài ra, đây là Dự án phát triển nông nghiệp, cung cấp nước tưới cho cánh đồng lúa nên nhiều khi người dân bị thiệt thòi vì mất đất nhưng thấy được lợi ích của dự án nên vui vẻ và sẵn sàng giải phóng đất đai, cây cối, nhà cửa để tạo điều kiện thuận lợi cho dự án.

Chị Nguyễn Thị C. xã Định Long, người có đất đai bị ảnh hưởng của Dự án nói với chúng tôi: “Dự án trả tiền đề bù có thấp hơn so với giá trị của đất nhà mình, nhưng vì lợi ích chung, mọi người đều vui vẻ chịu thiệt để dự án đưa nước về sớm. Bà con ở đây chưa được trả tiền đền bù hết mà đã nhiều nhà giải phóng đất để trả Dự án rồi”.


Ảnh: Tuyến Nam

Anh Đỗ Kim Xuân, Ban quản lý dự án Thuỷ Lợi Thanh Hoá cho chúng tôi biết: Nhìn chung Dự án được tiến hành đúng tiến độ. So với nhiều dự án khác, công tác giải phóng mặt bằng ở đây gặp nhiều thuận lợi hơn, do bà con được thông tin đầy đủ, hiểu rõ về những ảnh hưởng cũng như lợi ích của dự án; công tác giải phóng mặt bằng và đền bù được công khai, minh bạch, phần lớn các khiếu nại, thắc mắc của người dân được giải quyết thoả đáng nên người dân rất vui vẻ và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Dự án.

Anh Xuân cho hào hứng cho biết thêm: Với sự thuận lợi trong khâu giải phóng mặt bằng hiện nay, Dự án sẽ sớm hoàn thành tiến độ, khi đó các kênh mương ở đây sẽ cung cấp nước ổn định cho hơn 11,5 nghìn ha đất nông nghiệp, tạo bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi từ đó 195 ngàn người ở đây sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ Dự án.


Ảnh: Tuyến Nam

 

Tác giả: Phí Hải Nam, Nguyễn Đức Tuyến


Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác