Trang chủWB8Tin tức

Họp tổng kết đoàn hỗ trợ thực hiện Dự án của Ngân hàng Thế giới (WB) - Dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8)

Sáng ngày 10/6/2021, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã chủ trì cuộc họp tổng kết Đoàn hỗ trợ thực hiện dự án lần thứ 13 của Ngân hàng Thế giới (WB), dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8).

Thứ  trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chủ  trì cuộc họp

Tham dự cuộc họp về phía Bộ NN&PTNT có các đại diện từ Tổng cục Thủy lợi, Vụ Hợp tác Quốc tế,  Ban Quản lý Trung ương các Dự án Thủy lợi (CPO) và các đại diện của Bộ Tài nguyên & môi trường (Bộ TN&MT), Bộ Công thương. Thành phần tham dự phía WB có bà Stefanie Stallmeister - Giám đốc điều hành hoạt động dự án, ông Phạm Hùng Cường - Chủ nhiệm dự án, cùng với các chuyên gia các cấp quốc tế và trong nước của WB thuộc các lĩnh vực tài chính, chính sách an toàn và quản lý nước.

Bà Stefanie Stallmeister - Giám đốc điều hành hoạt động dự án, của WB tại Việt Nam

Tại cuộc họp, đại diện phía WB đã thông báo với Thứ trưởng các phát hiện của Đoàn trong 2 tuần làm việc (từ ngày 05-18/5/2022) như sau:

  • Đoàn đánh giá cao về nỗ lực thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân của Ban CPO cũng như các Ban quản lý dự án cấp tỉnh (PPMU). Đến nay đã giải ngân được 224 triệu USD (đạt 55% tổng số vốn Dự án).
  • Tiến độ thực hiện các tiểu dự án của Bộ Công thương đang thực hiện theo kế hoạch. Tiến độ thực hiện tại tiểu dự án của Bộ TN&MT đã được cải thiện trong 4 tháng qua và dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày đóng khoản vay.
  • Về thi công, 437 đập (tăng thêm 62 đập so với 375 đập vào tháng 12/2021) trị giá 311 triệu đô la Mỹ thuộc 51 tiểu dự án đã ký hợp đồng, trong đó công tác thi công sửa chữa đã hoàn thành được 274 đập, tăng thêm 57 đập so với 217 đập hoàn thành vào tháng 12/2021.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ trong 4 tháng qua, nhưng một số vấn đề cần được Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT, Bộ Công thương và các tỉnh quan tâm như sau:

  • 6 tỉnh phân bổ thiếu vốn với mức hơn 1 triệu USD cho năm 2022  (bao gồm các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, Quảng Nam, Bình Thuận, Đắk Lắk).
  • Khoảng 126 đập (bao gồm 8 đập lớn do Bộ NN&PTNT quản lý) sẽ không hoàn thành trước ngày kết thúc dự án (30/6/2022), trong đó các tiểu dự án Quảng Bình, Bắc Kạn, Hòa Bình, Đắk Lắk Hà Tĩnh là chậm nhất trong số những TDA đã thực hiện.
  • Việc thu hồi đất tại 7 tiểu dự án (Hải Dương, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên, Lâm Đồng 2, Đắk Lắk 2 và Hà Tĩnh 2) bị chậm và khó đảm bảo hoàn thành toàn bộ trước ngày 30/6/2022 chủ yếu do thời gian xem xét và phê duyệt bồi thường kéo dài và thiếu vốn đối ứng để chi trả bồi thường.
  • Đại diện nhà thầu thi công ở PPMU Quảng Ngãi và Phú Yên đã tạm ứng (với số tiền lần lượt 330 triệu và 83 triệu đồng) chi trả bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng để bàn giao mặt bằng thi công sớm phát huy hiệu quả công trình trước khi có quyết định phê duyệt phương án bồi thường của TDA. Sau khi có ý kiến Đoàn giám sát, PPMU đã hoàn trả tiền cho đại diện nhà thầu thi công.
  • Chuẩn bị sẵn sàng cho việc đóng khoản vay, trong khi các dịch vụ tư vấn hỗ trợ dự án sẽ kết thúc vào 30/6/2022 (nếu không được gia hạn thời gian đóng Hiệp định vay cho dự án).

Kết thúc buổi họp tổng kết, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cảm ơn sự hỗ trợ tích cực mà phía WB đã giành cho dự án WB8 và kết luận như sau:

  • Vì nhiều lý do khách quan cũng như chủ quan đã nêu, để có thể đạt được mục tiêu ban đầu của dự án, đề nghị phía WB ủng hộ việc gia hạn dự án vì các công trình thi công dở dang là áp lực đối với việc đảm bảo sự an toàn đập.
  • Thứ trưởng khẳng định rằng việc đề nghị gia hạn dự án không phải để giải ngân số tiền còn lại, mà mục tiêu là vì sự an toàn của các đập đang thi công khắc phục rủi ro, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.  
  • Yêu cầu các đơn vị tham gia quản lý dự án cần khẩn trương làm việc với các Bộ, ngành về việc gia hạn dự án. Các thông tin chia sẻ, trao đổi cần bám sát vào các tài liệu thuộc văn kiện của dự án và chủ trương của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước hiện nay.

Một số hình ảnh tại cuộc họp tổng kết: 

  

Buổi họp tổng kết đã diễn ra thành công tốt đẹp ./.

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác