Trang chủWB8Tin tức

Họp trực tuyến tổng kết Đoàn hỗ trợ thực hiện Dự án lần thứ 12 của Ngân hàng Thế giới, Dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8)

 Sáng ngày 8/9/2021, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã chủ trì cuộc họp trực tuyến tổng kết Đoàn hỗ trợ thực hiện dự án lần thứ 12 của Ngân hàng Thế giới (WB), dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) trên phần mềm Zoom. Tham dự cuộc họp về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Thứ trưởng và các đại diện từ Tổng cục Thủy lợi (TCTL), Ban quản lý Trung ương các Dự án Thủy lợi (CPO), cùng tham dự có các Ban quản lý dự án của Bộ Tài nguyên & môi trường và Bộ Công thương. Thành phần tham dự phía WB có bà Stefanie Stallmeister - Giám đốc điều hành hoạt động dự án, ông Phạm Hùng Cường - Chủ nhiệm dự án, cùng với ông Ahmed Eiweida Chuyên gia điều hành dự án và các chuyên gia của WB trong nhóm quản lý dự án WB8 thuộc các lĩnh vực tài chính, đấu thầu, chính sách an toàn và quản lý nước.

Tại cuộc họp, đại diện phía WB đã thông báo với Thứ trưởng các phát hiện của Đoàn trong 2 tuần làm việc (từ ngày 23-31/8/2021) như:

- Đoàn đánh giá cao về nỗ lực thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân của Ban CPO cũng như các PPMU trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát. Trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến nay đã giải ngân thêm được 17 triệu USD, đã hoàn thành thi công thêm được 45 hồ và khởi công thêm 17 hồ. Lũy kế kết quả giả ngân đến nay đạt 169 triệu USD tương đương 40% TMĐT của dự án, số hồ đã và đang khởi công hiện nay là 335 hồ trong đó đã hoàn thành 145 hồ và đang thi công 190 hồ.

- Tiến độ triển khai thực hiện dự án đã có cải thiện đáng kể, tuy nhiên tại một số đơn vị còn chậm trễ (Hà Tĩnh, Đắk Lắk…) có thể không hoàn thành trước ngày đóng khoản vay dự án (30/6/2022).

- Một số địa phương còn chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, dẫn tới không thể đẩy nhanh tiến độ thi công.

- Một số Tiểu dự án (TDA) đã phê duyệt kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số tuy nhiên đến nay vẫn chưa cấp đủ vốn đối ứng để triển khai thực hiện kế hoạch này.

- Còn 2 tỉnh Tuyên Quang và Phú Yên chưa cấp đủ vốn cho hoạt động trong năm 2021 với tổng số vốn là 63 tỷ đồng.

- Tư vấn quốc tế do Ban CPO làm chủ đầu tư chưa được huy động Chuyên gia tư vấn quốc tế để hỗ trợ dự án trong thời gian vừa qua do diễn biến của dịch covid-19.

- Một số hoạt động do Bộ NN&PTNT làm chủ đâu tư triển khai cần đẩy nhanh tiến độ.

- Vốn chưa cam kết của dự án còn tương đối nhiều (khoảng 43 triệu USD).

Kết thúc buổi họp tổng kết, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kết luận:

- Ban CPO đẩy nhanh quá trình thực hiện hoạt động của Bộ NN&PTNT như:  Nâng cao khả năng xả cho 8 hồ chứa lớn, trang thiết bị cho 35 hồ chứa và văn phòng trung tâm tại Tổng cục Thủy lợi và mua sắm trang thiết bị đặc chủng.

- 2 tỉnh Đắk Lắk, Hà Tĩnh đã có chuyển biến tích cực tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng tiến độ của dự án, các tỉnh cần tập trung giải quyết các công việc còn đang vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án.

- Đối với 112 hồ đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi cần phải trao thầu xây lắp trước 30/12/2021. Đối với các hồ chứa được điều chỉnh bổ sung, UBND các tỉnh đã có cam kết sẽ thi công hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

- Các tỉnh và Ban CPO cần tăng cường công tác quản trị các hợp đồng xây lắp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, không trao thầu cho các nhà thầu không đảm bảo năng lực thi công.

- Ban CPO cam kết gửi báo cáo tài chính sang WB muộn nhất trong tháng 11/2021.

- Đề nghị WB xem xét phương án kéo dài dự án và bổ sung thêm 100 triệu USD kết hợp với phần vốn chưa cam kết của dự án để tiếp tục đầu tư đảm bảo hoàn thiện an toàn hồ chứa nước theo Đề án An ninh nguồn nước (dự kiến tháng 10/2021 Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra nghị quyết về An ninh nguồn nước).

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trị buổi họp.

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác