Trang chủWB5Tin tức

Cần có kịch bản ứng phó với bão số 7 và chuẩn bị trước cho bão số 8

Ngày 9/10 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai tiếp tục tổ chức họp khẩn ứng phó với bão số 7 và mưa lũ. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp.


Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cho biết, ngay sau cơn bão số 7 sẽ có cơn bão số 8 di chuyển nhanh và mạnh khi vào Biển Đông. Dự báo từ sáng 12-10, bão sẽ ảnh hưởng nên Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia sẽ phát tin sớm và tin khẩn cấp về cơn bão này. Sau đó, tới ngày 16 hoặc 17-10, có thể tiếp tục xuất hiện nhiễu động trên biển với khả năng 60% phát triển thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão số 9.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai nhấn mạnh: “Lo nhất là hình thái thời tiết trong 10 ngày tới, thiên tai liên tiếp với bão số 7, 8 và chuẩn bị bão số 9 kèm không khí lạnh. Đây là tổ hợp nguy hiểm trong khi sức chịu đựng của cơ sở hạ tầng, con người bị ảnh hưởng, cần phải chủ động ứng phó từ sớm để giảm thiểu thiệt hại. Đề nghị Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cảnh báo sớm về các cơn bão này”.

Để đảm bảo tốt công tác ứng phó sớm với thiên tai, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị cần áp dụng giải pháp là “phải chuẩn bị đủ kịch bản sơ tán dân, nhưng khi nào sơ tán thì sẽ phụ thuộc tình hình thiên tai thực tế”. Theo ông, nếu căn cứ theo thông tin dự báo trước 12 tiếng thì bây giờ gần như đã đảm bảo độ chính xác và 12 tiếng đồng hồ là đủ khoảng thời gian để tổ chức sơ tán.

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai yêu cầu các bộ ngành thành viên, cơ quan liên quan cùng các địa phương cần có kịch bản ứng phó với bão số 7 và chuẩn bị trước cho bão số 8.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, trong một cuộc họp ứng phó bão đã lưu ý, cơ quan dự báo khí tượng của Việt Nam cần phối hợp với cơ quan dự báo khí tượng của Mỹ và các quốc gia lân cận để chúng ta có thông tin dự báo tiệm cận hơn với thực tế, nếu không sẽ gây khó cho chính quyền các địa phương mỗi lần phát đi một thông báo về việc yêu cầu di dời tàu bè, người dân.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng yêu cầu cơ quan thường trực về phòng chống thiên tai cần có các giải pháp công nghệ để có thể định vị được vị trí các tàu thuyền, xe cộ, phương tiện… trong quá trình ứng phó thiên tai, để khi cần thiết có thể xác định nhanh chóng vị trí, tổ chức cứu hộ cứu nạn kịp thời.

HNN (tổng hợp)

 

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác